Potash, sản xuất và tinh chế potash

0
1362

Potash là một thuật ngữ chung bao trùm tất cả khoáng sản chứa Kali (potassium) được tìm thấy tại các vùng khoáng sàng bốc hơi diện rộng như các hồ cổ đại và đáy biển hoặc các kiến tạo đá.

Tên potash lấy nghĩa từ nguồn gốc của nó. Trước đây, các chất này được xản xuất bằng cách lấy tro nồi ngâm vào nước, từ đó có tên là pot-ash (tro nồi). Có nhiều loại potash bao gồm: sylvite, carnallite, polyhalite và langbenite, trong đó sylvite, polyhalite và langbenite là phổ biến nhất trên thị trường.

Các loại potash

Sylvite

Sylvite còn có tên goị là “potash thông thường”. Đây là tên loại khoáng chất có thành phần chủ yếu là chloride potassium (KCl). KCl còn được biết đến với tên viết tắt MOP, có 60% khối lượng Kali. Trước đây Sylvite thường được bón cho cây trồng để tăng lượng Kali, tuy nhiên nó thường ảnh hưởng tới màu sắc, mùi hương của thực phẩm được tạo thành, ngoài ra MOP còn có tính mặn, nên sản phẩm trồng ra có sử dụng MOP thường chỉ dùng cho gia súc.

MOP là loại potash phổ biến nhất với sản lượng MOP mỗi năm đạt trên 65 triệu tấn. Châu Mỹ có nhiều mỏ khoảng sản sylvite khổng lồ. Devonia ở Saskatchewan, Canada là khu vực có trữ lượng sylvite lớn nhất thế giới.

Polyhalite

Polyhalite có ở những vùng biển trầm tích bốc hơi ở Carlsbad, New Mexico (Mỹ). Đây là khoáng vật chứa chủ yếu là sulfate potassium (K2SO4). Polyhalite được viết tắt là SOP (sulfate của kali). SOP là dạng phổ biến thứ hai của potash; hàng năm có gần 5,5 triệu tấn potash loại này được bán ra trên thị trường toàn cầu. Bởi vì việc phát hiện mỏ SOP khá khó khăn, cho nên sản phẩm SOP làm ra với chất lượng cao hơn thường có giá cao hơn so với giá MOP.

Carnallite

Carnallite là loại khoáng hỗn hợp chloride potassium (KCl) và chloride magnesium (MgCl2). Việc tách riêng KCl khỏi hỗn hợp khá khó khăn nên Carnallite ít được dùng.

Carnallite phân bổ tương đối rộng khắp toàn cầu, xuất hiện ở vùng Four Corners của Mỹ, trong đó có ở New Mexico và Paradox Basin của bang Utah, cũng như là ở Colorado. Khoáng vật này cũng được tìm thấy ở Nga, Saskatchewan-Canada, Đức và Trung Đông.

Langbeinite

Langbeinite cũng giống như carnallite, là hỗn hợp sulfate của potassium và magnesium (SOPM).

Chế tạo potash

Potash được chế tạo từ than thực vật. Khi làm potash từ tro thì tro phải cháy khô, tức là củi phải được sấy trước khi đốt nếu không thì potash sẽ bị trôi. Sau khi đốt thành tro, tro này được hòa vào trong nước, lọc lấy nước và đun sôi để thu potash.

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.