Lớp vỏ nguyên tử

0
11270

Như đã trình bày trong bài Thành phần và cấu tạo nguyên tử, lớp vỏ nguyên tử được tạo bởi các electron. Cấu trúc lớp vỏ electron như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài này.

Luôn trong trạng thái chuyển động

Bạn biết không, electron luôn luôn chuyển động. Chúng chuyển động cực nhanh quanh hạt nhân nguyên tử. Khi các electron bay quanh trong lớp vỏ nguyên tử, chúng có thể di chuyển theo những hướng bất kỳ. Bất kỳ hướng chuyển động nào bạn có thể nghĩ ra, chuyển động lên, xuống hay về một bên đều có khả năng là đường chuyển động của electron. Nói cách khác, nó không chuyển động theo một quỹ đạo nào. Các electron chuyển động liên tục trong lớp vỏ nguyên tử và trong những vùng chuyển động của nó – hay còn gọi là orbital – tại một khoảng cách nhất định với hạt nhân tạo thành lớp electron. Nếu bạn là electron ở lớp thứ nhất, bạn luôn ở gần hạt nhân hơn electron ở lớp thứ hai.

Xem thêm: Introduction to Atomic Structure

Cấu tạo lớp vỏ

Hãy nhớ lại một số kiến thức cơ bản về cấu tạo lớp vỏ nguyên tử:

  1. Trung tâm của nguyên tử là hạt nhân.
  2. Electron được tìm thấy ở lớp vỏ nguyên tử, trên những lớp electron nhất định. Các lớp electron còn được gọi là các mức năng lượng electron vì ở các lớp khác nhau, năng lượng electron là khác nhau.
  3. Các lớp electron bố trí ở những vùng xung quanh hạt nhân nguyên tử.
  4. Mỗi một lớp được đặt một tên lần lượt là K, L, M, N,…

 

atom_struct3

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.