Vật liệu kim loại mới siêu nhẹ

0
3024

Một loại vật liệu mới siêu nhẹ vừa được các nhà khoa học phát minh với khối lượng nhỏ hơn 1mg trên mỗi cm3. Đây dường như là một loại vật liệu lý tưởng cho kỹ thuật cao trong tương lai gần. Vật liệu này được hy vọng sẽ tạo nên những bước nhảy quan trọng cho các cấu trúc tinh vi ở kích thước nano, micro và milimet.

Các đặc tính đang lưu ý của loại vật liệu rỗng này được biết đến với cả kiến trúc tế bào rỗng và tính rắn chắc. Với khối lượng riêng <10mg/cm3, ngày nay hiếm có vật liệu nào đạt đến mức siêu nhẹ như vậy, đến nay giới khoa học mới chỉ biết đến aerogels silica [ρ ≥ 1 mg/cm3 (1, 2)], aerogels ống nano carbon [ρ ≥ 4 mg/cm3 (3)], bọt kim loại [ρ ≥ 10 mg/cm3 (4, 5)], và bọt polymer [ρ ≥ 8 mg/cm3 (6, 7)]. Những vật liệu này có một loạt các ứng dụng trong công nghệ cao chẳng hạn như cách nhiệt, chống sốc hoặc giảm rung, hấp thụ âm thanh, trong công nghệ điện cực pin và chất xúc tác (8). Tất cả các vật liệu siêu nhẹ trên đều có các cấu trúc tế bào ngẫu nhiên. Kiến trúc tế bào ngẫu nhiên này tạo ra một số các đặc tính có lợi (ví dụ như cho phép một số phân tử khí cụ thể đi qua bề mặt). Tuy nhiên, đa số các vật liệu nano này đều có những điểm yếu trong các đặc tính của nó (ví dụ như về độ cứng, tính bền, khả năng hấp thu năng lượng , độ dẫn điện) so với các vật liệu thường.

Với nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đến từ phòng thí nghiệm LHR, Trung tâm Composites, Đại học California và Viện công nghệ California. Vật liệu mới có cấu trúc hình lưới được tạo ra bởi ống niken rỗng siêu nhỏ tạo thành loại vật liệu rỗng tới 99%, điều đó làm cho vật liệu này kết hợp được cả các tính chất của cấu trúc nano lẫn kiến trúc siêu bền của tháp Eifflel.

Mời các bạn đọc nguyên văn bài báo được trích từ tạp chí Sciencemag: http://www.sciencemag.org/content/334/6058/962.short

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.